Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT



Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Thắc mắc, góp ư >> Xin hỏi quư vị xa gần giúp ḿnh với

 Bấm vào đây để góp ư kiến

1

 mongphudu67
 member

 ID 31682
 10/27/2007



Xin hỏi quư vị xa gần giúp ḿnh với
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien
Thưa Quư Vị

Ḿnh là 1 phụ nữ ở Mỹ, lẽ dĩ nhiên là vấn đề này ḿnh được protect 1 cách tuyệt đối về mọi mặt. Pháp lư và hôn nhân, đời sống gia đ́nh ...v ...v .
Nhưng ḿnh muốn hỏi các bạn, các anh chị, các chú bác xin cho ḿnh ư kiến và nhận định của mọi người nhé.

*** Quư vị suy nghĩ và có nhận định như thế nào khi 1 người đàn ông là chồng, là cha mà rượu chè, nóng giận đánh đập vợ của ḿnh ?

*** Một người đàn ông có tính nóng nảy từ công sở cho đến gia đ́nh và mức lương, công việc và cả tŕnh độ đều thua kém vợ ḿnh. Th́ ư kiến nào thích hợp để tu sửa con người thành 1 người đàn ông đứng đắn và biết kiềm chế để bảo dưỡng ạnh phúc gia đ́nh ? Trong khi cô vợ là 1 người hiền hoà, chịu đựng biết kính trên nhường dưới, là người có tŕnh độ và văn hoá cao.

*** Người đàn ông có hung tính như trên có đáng được vợ tôn trọng, có đáng được vợ và con kính yêu và sống chung hay không? Có nên ly dị hay không?


Rất mong quư vị thân hữu NCD xa gần góp ư giúp ḿnh v́ ḿnh đang rất bối rối để cùng chia sẻ với 1 người bạn hiện đang khó khăn trong vấn đề này ở VN.

Xin chân thành cảm ơn trước cho bất kể góp ư của quư vị là như thế nào. Rất mong

Thân ái



Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 ototot
 member

 REF: 243860
 10/27/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Theo tôi, đóng vai tṛ trọng tài để phân xử bất cứ một sự tranh chấp (conflict) nào, là một sự khó khăn, nếu không muốn nói là không thể được, khi không nắm được t́nh h́nh cuả cả hai phiá.

Tôi đọc bài tŕnh bày cuả bạn mongphudu67, có cảm tưởng như chỉ nghe được một phiá cuả câu chuyện (one side of the story), tức là toàn những khuyết điểm và khuyết điểm cuả người chồng về mọi phương diện. Trong khi đó, những nhân tố nào đưa đến sự việc đáng tiếc th́ không thấy nói, cũng như người vợ trong chuyện mắc phải những nhược điểm nào, cũng không được gợi ư.

Bởi lẽ đó, tôi thấy có nhiệm vụ cảnh giác những ai cho ư kiến, v́ rất có thể — thay v́ giúp giải quyết vấn đề — coi chừng vô t́nh đổ thêm dầu vào lưả!


Thân ái,


 

 skorpionvn72
 member

 REF: 243874
 10/27/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Chúc Chị một ngày chủ nhật thật Vui Vẻ Hạnh Phúc ! Sự khác nhau về tŕnh độ quá lớn cũng làm ảnh hưởng ko nhỏ tới hạnh phúc g.đ́nh. Nhưng trong HPhúc GĐ th́ ko thể đem học vấn,k.tế ra để so sánh! (Hẳn là Chi đă biết:của chồng công vợ mà).Người đàn ông mà say xỉn triền miên,đánh đập vợ con th́ quả là.....hết chỗ nói! Tôi nghĩ Người chồng đó có mặc cảm ǵ chăng? Người vợ nên gần gũi chia sẻ,khuyên nhủ nhiều hơn,hướng thiện cho anh ta. C̣n sau một vài tháng vẫn như vây th́ (ko thay đổi chút nào)chỉ có nước (đường ai nấy đi).Ngạn ngữ ĐỨC có câu "Thời gian sẽ làm lành tất cả các vết thương",mong là người chồng đó sớm nhận ra lỗi lầm. Với tôi quả thật "đánh vợ" là hành động cần lên án!

 

 taolao
 member

 REF: 243893
 10/27/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Tui thấy người chồng vậy là không ổn v́ đánh đập vợ con là sai với luật pháp cũng t́nh phu thê. Người vợ nên khuyên chồng sau khi hết say, nếu tái phạm nữa th́ tui nghĩ người chồng không xong và nên t́m biện pháp tối ưu để giăi quyết. Bạn nêu có nên ly dị hay không? Chắc chắn không ai muốn việc đó xảy ra vậy người vợ hảy sáng suốt để quyết định.

 

 jvhsdnnft
 member

 REF: 243903
 10/27/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Chào cô mongphudu67 và mọi người!hihihhihihi......
Cho cháu góp ư kiến ạ,mong cô vui,hihihiihih......

Có thể điều ta muốn là hợp với chân lư,với nguyên tắc sống,với đạo đức nhưng không phải lúc nào người kia đủ sức để đi theo.Họ có cái nh́n không giống ta và tâm trạng cũng lúc vầy lúc khác,thậm chí họ có thể chọn con đường lầm lẫn v́ cái nh́n hạn hẹp hay mê muội th́ ta cũng không thể ép họ phải nghe ta cái thiện liền được,ta chê trách hay buộc tội họ th́ họ cũng chịu,hihiihihi...
Trong t́nh yêu phải có chấp nhận,nếu ta thương yêu họ th́ ta phải ôm lấy những lầm lỡ hay yếu kém của họ bằng một khả năng mở ḷng ra chứ không phải là sự miễn cưỡng hay đè nén,ta không thể nói ta chỉ thích tốt không thôi,c̣n cái dở,cái hư tật xấu th́ nên vứt ngay đi ta không chấp nhận được th́ đó không phải là "t́nh yêu",đó chỉ là sự áp đặt và đ̣i hỏi để hưởng thụ,như vậy t́nh yêu chẳng qua là để thoả măn cho những nhu yếu của cá nhân ḿnh chứ đâu có v́ người kia,hihihihih....
chấp nhận có nghĩ là chịu,ôm lấy đối tượng kia mà không có thái độ đối kháng hay loại trừ.
Cô hăy thực hành theo cách mà Thiền sư"NHất Hạnh" muốn gởi gắm cho mỗi gia đ́nh:"Lắng nghe để hiểu",nếu cô thực hành được nắm chắc trong tay sự thành công tốt đẹp và hạnh phúc cách.
Thực hành như sau:"Anh ơi!Em biết anh trong thời gian qua đă rất đau khổ,chịu nhiều sự căng thẳng trong công việc.Vậy mà em đă không biết,không chia sẽ cùng anh lại c̣n lớn tiếng giận hờn......làm cho anh thêm đau khổ.Anh hăy nói đi.Anh hăy nói hết những suy tư,bực bội lo lắng...trong ḷng cho em nghe đi.Em sẽ lắng nhge tất cả..."

Chúc cô thành công và hạnh phúc
chúc cô và mọi người luôn vui vẻ,hihihihihihi....


 

 mongphudu67
 member

 REF: 243905
 10/27/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Cám ơn bác OTOTOT, Bọ Cạp VN, Taolao

Tất cả mọi ư kiến của các vị, ḿnh sẽ từ từ rút tỉa lấy conclusion.

Ḿnh rất mong có thêm nhiều ư kiến về vấn đề ĐÁNH VỢ và NÁT RƯỢU

Mong có ư kiến của các bạn phụ nữ, các bạn bạn nam giới có nhiều kinh nghiệm gia đ́nh, các bạn trẻ chưa kết hôn

Như Lynhat, Tanrau, Dongtahds, Matnhung, Ladieubong,ACT,dangsonfr, Bichnga ... và cá bạn trẻ như Conuong11, Gailang, Aka, Mialau ... v...v và rất nhiều, nhiều nữa của gia đ́nh NCD

Mỗi 1 ư kiến của quư vị sẽ giúp người bạn của chúng ta rất nhiều, v́ cô ấy sẽ luôn theo dơi topic này của ḿnh

Xin cảm ơn


 

 lynhat
 member

 REF: 244013
 10/28/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Mongphudu67,

Phải chăng bản chất con người th́ sẽ chẳng bao giờ thay đổi, v́ có người nói rằng : “Cải mồ, cải mă người chết chứ không cải nết người sống”.

Vấn đề bản chất con người có thay đổi được không? Bản chất sẽ cố định? Hay sẽ biến đổi theo môi trường sống?. Đó là những đề tài bàn căi tốn rất nhiều giấy mực và thời gian của các nhà Tâm Lư Gia, Triết Gia, Xă Hội Học, v..v..

Trường hợp trên đây là ông chồng rượu chè, đánh đập vợ, nhục mạ nhân phẩm người thân, v..v.


1) Nếu người vợ và con cái muốn sống thêm 30, 40 tuổi, trở lên. Cách tốt nhất nên ly dị ông chồng để tránh những đau khổ hằng ngày.

2) Nếu muốn thay đổi tánh nết của ông chồng, người vợ cần phải có rất nhiều kiên nhẩn, thời giờ và t́nh yêu chân chính, tuyệt vời dành cho ông chồng. Giống như uống một cành cây cong cho ngay lại.


Tuỳ sự lựa chọn phương pháp từ người vợ.

 

 matnhung415
 member

 REF: 244106
 10/28/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
chào bạn MONGPHUDU67

chuyện lủng củng trong gia đ́nh hầu như lúc nào củng xảy ra cho nhửng cặp vợ chồng.tuy nhiên tuỳ mức độ trầm trọng và nguyên do của nó bây giờ nói về góc độ của ***MONGPHUDU67***th́ MẮTNHUNG xin lập lại câu nói mà có một lần đả đọc được của anh ĐÔNG TÀ HOÀNG DƯỢC SƯ"GIANG SƠN DỂ ĐỔI,BẢNH TÁNH KHÓ DỜI".
khi một gia đ́nh lủng củng v́ người chồng say xỉn.rồi xuất khẩu nhục mạ đánh đập vợ con.th́ cho dù cả ngàn lời khuyên.cả trăm lần vào tù v́ tội hành hung.cả chục lần đi cai rượu th́ củng bằng thừa v́ đả được kết đúc trong bản tánh rổi.
ngoài ra củng có nhửng trường hợp thay đổi bất chợt khi người chồng có mặc cảm biết vợ ḿnh.tài giỏi và kiếm tiền thật nhiều làm cho ḷng nghi ngờ và tự ái làm cho người chông lún sâu vào ṿng sa đoạ chỉ biết dùng bia rượu giải sầu và nói ra nhửng ǵ ấm ức trong ḷng,cho dù người vợ thật sự trong trắng không làm chuyện bất nghỉa với lương tâm.cho nên nó rất mâu thuẩn và thường xảy ra hầu hết trong các gia đ́nh.
tuy nhiên MẮTNHUNG xin được gợi ư BẠN .đi hoặc ở th́ nên có một qquyết định sáng suốt .v́ có anh hưởng rất lớn cho tương lai các con của BẠN.
MẮTNHUNG thân chúc BẠN có một cuộc sống thay đổi và tất cả mang lại cho BẠN niềm hạnh phúc vui vẻ trong gia đ́nh.


thân***MẮTNHUNG***


 

 nhongkhophai
 member

 REF: 244145
 10/28/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Nụ chào cả nhà!
Nụ chào chị phudu67 thân mến!Nụ đang định đi thăng ,nụ vô góp ư với chị một chút rồi cũng xin mạn phép.

Thưa chị ,trong cuộc sống rất nhiều cái tái khoáy .Là một người trụ cột trong gia đ́nh mà luôn rượu trè be bét ,không một người phụ nữ nào có thể chịu nổi.
Nhưng sở dĩ nguyên nhân đó bắt đầu từ đâu,ta phải đúc kết lại rằng.
Có phải do con cái,do một lời nói bột phát hay sỉ nhục ǵ chăng,cái thứ 3 là liệu có phải do gia đ́nh đôi bên,hoặc do áp lực công việc.
Những yếu tố 1/2 sẽ là nguyên nhân dẫn đến người đàn ông đó tự hành hạ ḿnh và giận lây sang con cái.

Để cho người đàn ông như thế này một con đường hối cải,chỉnh sửa,cũng cần một thời gian khá dài.
Hăy tạo cho người đó có một thời gian thư giăn,hoặc cả gia đ́nh đi piclic ,chọn thời gian phù hợp ko rượu để khuyên nhủ,lựa lời.
Nhửng người biến chứng như thế này hoàn toàn do làm tổn thương tâm lư ,
Họ cần ǵ đây,họ cần an ủi,chiều chuộng,vui vẻ,thoáng đăng,và gần gũi,tâm sự

Hăy tự chọn và t́m ra nguyên nhân để khắc phục,có như thế cuộc sống gia đ́nh thêm ấm cúng ,và sum vầy hơn!



 

 tetecehat
 member

 REF: 244216
 10/28/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Mến chào bạn mongphudu,

Theo tôi, khi một người vợ mà hơn người chồng trên mọi phương diện, th́ không nhiều th́ ít sẽ bị ảnh hưỡng đến hạnh phúc gia đ́nh. Một khi đă chấp nhận để làm vợ một người kém hơn ḿnh chắc phải là có một động lực nào đó rất mạnh mẻ để đi đến quyết đinh này, có thể v́ đó là do một t́nh yêu chân thật, hoặc đây chỉ là một sư hy sinh, hoặc là do một sự lỡ lầm.

- Nếu là một t́nh yêu chân thật của hai người th́ người vợ có thể giúp chồng để thay đổi, nhưng nó đ̣i hỏi rất nhiều thời gian, sự kiên nhẫn, hy sinh, nhăn nhuc từ người vợ. Theo tôi nhận sét th́ người vợ đă có được điềm này rồi, nhưng bạn phải biết xem v́ lư do ǵ khiến anh nổi giận, một người chồng rất dễ bị tự ái tổn thương khi đă có mặc cảm thua kém vợ. Chỉ cần một lời nói bóng gió cũng có thể làm anh đau ḷng để dẫn đến sư tức giận, chứ đừng nói chi nếu bạn nặng lời với anh ta. Cho nên bạn phải rất là tế nhị và khéo léo trong lời nói đối với anh ta.

Hăy chờ đúng lúc đúng thời cơ để khuyên giải chồng, tâm sự cùng anh ta. Những lúc cả hai đang vui vẻ, đầm ấm bên nhau, lúc anh ta đang tỉnh táo nhất, bạn nhỏ nhẹ cho anh biết những ǵ anh làm đă gây sự buồn bả cho bạn như thế nào, hăy giải baỳ khuyên lơn anh ta một cách nhỏ nhẹ và bạn hứa sẽ luôn luôn giúp anh ta để thay đổi. Bạn tránh không bao giờ “căi vả” với anh ta vào những lúc anh đang nổi cơn. Tốt nhất bạn nên tim cách cách tránh mặt anh, chờ tới khi anh ta hết cơn nóng giận. Từ từ bạn cũng khuyên anh ta nên bỏ bớt rượu chè và tránh xa những người bạn rượu chè của anh ta.

Đây sẽ là một thiệt tḥi lớn lao đối với bạn đó nhưng đă yêu thương chồng th́ phải hy sinh để cảm hoá anh ta. Tôi biết sự chịu đựng nào cũng có giới hạn của nó, nếu như đă cố gắng nhiều rồi mà vẫn không thay đổi được anh ta th́ có lẽ nên chọn giải pháp chia tay. V́ đời người quá ngắn ngũi mà phải sống trong đau khổ, tuyệt vong th́ không nên sống như vậy.

- Nếu v́ hai lư do c̣n lại, hoặc v́ một sự hy sinh, hoặc v́ lỡ lầm để phải lấy anh ta th́ không nên tiếp tục sự sai lầm này nữa. Tại v́ chính bạn sẽ không có đủ khả năng để hy sinh cho anh ta và anh ta cũng không xứng đáng với bạn và như thế hai người sẽ không bao giờ t́m thấy được hạnh phúc.

Một người đàn ông dùng bạo lực với đàn bà không bao giờ được chấp thuận ở những sứ văn minh. Ở VN ta c̣n rất nhiều thảm trạng này đó là điều đáng buồn, chỉ hy vọng lớp trẻ sau này sẽ thay đổi, sẽ có nhiều kiến thức rộng răi hơn trong mọi vấn đê nhất là trong cách đối sử với vợ con không c̣n thảm trạng “chồng chúa vợ tôi”.

Trên đây chỉ là lời của người ngoại cuộc, người quyết định vẫn là bạn và hy vọng bạn đạt được điều tốt lành nhất, bất cứ bạn chọn giải pháp nào cũng mong bạn được vui vẽ. Một điều bạn cần biết là “đa số” người ta là người tốt, chỉ có “thiểu số” là người xấu thôi.

TTCH


 

 lynhat
 member

 REF: 244225
 10/28/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Mongphudu67,

Theo ư kiến của riêng tui đưa ra ở trên đây, một là ly dị, hai là quyết thay đổi tánh nết của ông chồng.

Nếu ông chồng có một hoặc vài đặc điểm hơn người thường th́ nên giử lại làm chồng, không th́ nên ly dị. Theo tui đoán th́ gia đ́nh ở trên đây chẳng theo sự tín ngưỡng nào cả, thí dụ như Phật, Chúa, v..v Bước đầu tiên là nên theo một đạo nào đó, mỗi tuần nên đi dự lễ nghe những lời hay ư đẹp từ người giảng đạo và hội nhập với môi trường lành mạnh. C̣n rất nhiều phương pháp để thực hành tiếp.


Nên nhớ lúc đứa trẻ sinh ra chẳng có thói hư tật xấu nào cả và rất dễ thương. Với thời gian đưa đẩy và môi trường xung quanh những thói hư tật xấu này nhiễm vào người. Lúc đứa trẻ sinh ra, tui chỉ biết có trai hoặc gái. Sau này lúc chết đi có người là luật sư, tiến sĩ, bác sĩ, kế toán, thợ máy, thợ mộc, nhà thương doanh, nhà đầu tư v..v.. Tại sao như vậy? Đó là qua tiến tŕnh không ngừng học hỏi.

Nhớ lúc trước có một thời gian tui ghiền đánh bài và thua rất nhiều tiền. Cái ghiền nào cũng tai hại như nhau như rượu, gái, hút sách, v…v. Chính bản thân tui chịu không nổi với cái tật của tui. Tự tui cho một thời gian, nếu c̣n đánh nữa, th́ tui sẽ chặt một ngón tay bỏ đi để mỗi lần ghiền bài mà nhớ thói quen xấu này. Cũng nhờ Phật phù hộ tui, tự tui bỏ được. Bây giờ có bạn nào rủ tui đánh bài th́ tui sẽ nói thẳng vào mặt người đó dù có bị mất đi t́nh bạn.

 

 lynhat
 member

 REF: 244232
 10/28/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Tiện đây tui nói về tự bản thân ḿnh một chút xíu. Mấy năm trước đây tui lại ghiền một thứ khác đó là ghiền kiếm tiền. Mỗi tuần tui làm 7 ngày đă hơn 10 năm rồi. Mỗi tuần làm hơn 75 tiếng, về tới nhà chỉ biết có ngủ. Nhớ lúc trước tui chạy xe taxi, nhiệt độ bên ngoài 38 độ C, trong lúc đợi mối, ngồi ở trong xe có thể lên tới 45 độ C, nóng như cái ḷ lửa. Bây giờ chẳng khác ǵ lúc trước mấy.

Hiện nay dưới áp lực của gia đ́nh (sợ tui chưa hưởng thụ từ cuộc sống mà chết sớm) tui chỉ làm 6 ngày một tuần.

Nói tóm lại cái ghiền nào cũng đều nhức đầu cho thân nhân cả!


 

 nguoihaiphong1
 member

 REF: 244281
 10/28/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Ư kiến của ai cũng hay cũng đúng cả.Nếu muốn ly dị th́ quá dễ không cần phải nói nhiều,c̣n muốn giữ hạnh phúc gia đ́nh mới là điều đáng nói.Xin hoan nghêng bạn mongphudu và người bạn của bạn vẫn c̣n có ư giữ lại ông chồng và hạnh phúc gia đ́nh.NHP cũng xin được góp ư kiến của ḿnh để bạn tham khảo.

Nếu người vợ cảm thấy không thể thay đổi được người chồng rượu chè này,bây giờ chỉ c̣n cách là hăy lờ anh ta đi,không nói ǵ cả để mặc anh ta muốn làm ǵ th́ làm,miễn là những việc anh ta làm không bị ảnh hưởng ǵ nghiêm trọng tới gia đ́nh và vợ con.C̣n chuyện v́ anh ta hay rượu chè bê tha nên đă làm ảnh hưởng không tốt tới t́nh cảm vợ chồng và con cái th́ đă xảy ra rồi.

Cứ lờ anh ta đi nhưng cũng không nói đến chuyện ly hôn và tỏ đừng tỏ ra coi thường,đừng nói những lời làm cho anh ta cảm thấy bị xúc phạm.Lúc anh ta cần giúp đỡ ǵ th́ vẫn giúp đỡ và nói với con cái hăy quan tâm tới Bố và phải tôn trọng Bố,như vậy có lẽ anh ta tự khắc sẽ thay đổi.V́ đàn ông họ luôn coi trọng thể diện và luôn muốn thể hiện ḿnh dù trong bất cứ hoàn cảnh nào,trừ khi người đàn ông ấy quá tệ và quá tệ ngay cả với ḷng tự trọng của người đàn ông và bản thân ḿnh th́ hết nói.


 

 lynhat
 member

 REF: 244319
 10/28/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Mongphudu67,

Với thân phận "ván đă đóng đ̣", người đàn ông sanh ra nhiều tật xấu đó là ăn ở không tối ngày rong chơi. Lấy thí dụ đơn giản nhất là bà nội (trợ) của tui, tui ở không một chút xíu là bă sai tui làm chuyện này, chuyện nọ, cái miệng của bă giống như đài phát thanh vậy. Bă gọi con cái giống như ḥ đ̣ sang sông vậy đó.

Riết rùi tui chán quá, tui đi làm việc kiếm tiền cho bă đừng thấy bản mặt tui mà sai tui làm đủ thứ việc. Tui làm 1 tuần 7 ngày. Một thời gian sau bă ép tui "một tuần anh phải nghỉ một ngày". Tui tưởng bă tốt lành ǵ, một ngày nghỉ đó dắt bă đi mua đồ khuyến măi.


 

 mongphudu67
 member

 REF: 244326
 10/28/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Chào tất cả mọi người
Ḿnh xin cám ơn tất cả những góp ư rất nhiệt tâm của quư vị, mong chúc quư vị luôn vui vẻ và khoẻ mạnh. Chúc NCD luôn là nơi chia xẻ đời sống 1 cách yên b́nh yêu thương

*** "Cuộc đời thật ngắn ngủi, hăy tranh thủ ngay bây giờ đừng để đến khi quá trễ. Thượng đế tạo nên chúng ta và ban cho chúng ta trí thông minh để t́m cách đặt ḿnh vào 1 tương lai tốt đẹp cho chính ḿnh. Vậy tại sao lại tự trói ḿnh vào một ngơ tối không lối thoát ???" (Sưu tầm và tạm dịch)

Thân ái

***** Lynhat!

Té ra bác cắm đầu vào vào công việc để trốn việc Bà trao ... Khôn quá xá à nghe, tưởng đâu chăm việc kiếm tiền ai dè lại là kẻ "trốn lệnh Bà"

Thôi Lynhat mở hội sợ vợ đi .... chắc sẽ thu hoạch lắm members đó nghe..... hihihihi Chúc vui


 

 lynhat
 member

 REF: 244336
 10/28/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Mongphudu67,

Cái này tui nói thiệt nghen, ra ngoài đường tui đếch sợ thằng nào. Nhưng mỗi người có một cái số, tui lại sợ bà nội (trợ) của tui. Cái miệng của bă nghe mà nhức đầu.

Đâu phải ḿnh tui đâu, mấy thằng bạn trời đánh không chết của tui cũng vậy. Lúc trước 1975 có mấy ông tướng hét ra lửa với thuộc hạ của ḿnh, về nhà th́ êm ru. Chẳng có cái ǵ phải mắc cở cả bạn à.


 

 mongphudu67
 member

 REF: 244450
 10/28/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
(Bài sưu tầm)
Vai tṛ làm cha

Học làm bác sĩ, học làm dược sĩ, học làm nha sĩ, học làm luật sĩ, học làm tiến sĩ; dĩ chí, học làm tu sĩ, linh mục, tín hữu. Ít ai đề cập đến học làm cha, học làm mẹ. Điều này dễ hiểu, v́ cha mẹ đều có sẵn bản năng để cảm nhận, thương yêu, và săn sóc cho con cái. Do đó, ai cũng nghĩ rằng đă là cha, mẹ là là cha, mẹ, điều này tự nhiên, không cần phải học. Không cần phải trau dồi. Không cần thực tập mới biết cách làm cha, mẹ. Nhưng đó là một tư tưởng và suy nghĩ hết sức chủ quan. Chính do thái độ và suy nghĩ chủ quan này mà đă xẩy ra không biết bao nhiêu thảm cảnh trong gia đ́nh, và đă gây bao nhiêu đau khổ, sai lầm cho các thế hệ tuổi trẻ.

Khi nói “con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”, người Việt Nam chúng ta hầu như ngầm hiểu rằng do sự gần gũi và thân mật, người mẹ có rất nhiều ảnh hưởng trên người con cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực. Cũng do ảnh hưởng ấy, khi nói đến các khuyết điểm của người con, tự nhiên ai cũng cho rằng người con được nuông chiều quá mức, hoặc không được dậy dỗ đúng mức do lỗi lầm của người mẹ. Và lời kết luận vẫn là mẹ chiều con quá hóa ra con hư, hoặc mẹ không biết dậy con nên con hư.

Nhưng dậy con, là trách nhiệm chung của cha và mẹ. Trách nhiệm ấy không chỉ riêng cho một người nào. Vẫn theo quan niệm của nền văn hóa Á Đông, nhất là nền văn Việt Nam, người cha, người bố là người trưởng gia đ́nh, là cột trụ của gia đ́nh. Nếu theo quan niệm này, th́ trách nhiệm nặng nề của người cha, người bố theo quan niệm văn hóa và truyền thống Việt Nam vẫn là phải lo toan sự nối dơi tông đường của ḿnh bằng cách đào tạo, huấn luyện và hướng dẫn để có những người con sau này xứng đáng là đại diện cho ḿnh, là bóng h́nh ḿnh tiếp nối trong xă hội. Có lẽ đây là một việc làm tế nhị và khó khăn, nên người cha thường hay bán cái cho mẹ, và dành cho ḿnh phần mà họ cho là quan trọng hơn, tức là lo những việc quan trọng bên ngoài xă hội, lo tài chánh cho gia đ́nh.

Quan niệm người cha là người duy nhất lo tài chánh gia đ́nh đă trở thành lỗi thời, nhất là tại các quốc gia Âu Mỹ hiện nay. Ngay tại Việt Nam, vai tṛ lo lắng tài chánh cho gia đ́nh của người đàn ông cũng đang dần dần được suy nghĩ lại. Phụ nữ ngày nay đă minh chứng rằng, họ không những phải chu toàn bổn phận và vai tṛ làm vợ, mà c̣n phải chu toàn bổn phận và vai tṛ làm mẹ. Về mặt văn hóa và xă hội, nhiều phụ nữ ngày nay cũng không thua kém nam giới, kể cả trong lănh vực nghề nghiệp, công ăn việc làm. Tại nhiều gia đ́nh, lương của nhiều người vợ c̣n cao hơn người chồng, và ngoài xă hội, vai tṛ họ cũng cao hơn cả người chồng. Như vậy, tại những gia đ́nh này, người đàn ông phải nói sao về vài tṛ làm chồng và làm cha của ḿnh, nếu họ vẫn quan niệm rằng người đàn ông là nhất.

Trở lại vai tṛ làm cha trong gia đ́nh, tôi nhớ lại thập niên 80, khi c̣n trong chương tŕnh Cao Học, lúc ấy một môn học mà tôi cho là hơi kỳ khôi, và có lẽ chỉ có tại Hoa Kỳ, đó là môn học làm cha, hay làm bố. Học viên phải học qua cách thay tă lót cho con, cách pha sữa và cho con bú. Đồng thời phải học cho biết tâm lư phát triển của đứa bé. Phải biết lúc nào đứa bé khóc v́ đói, v́ khát, v́ tă lót dơ, hay v́ bị đau, bị ngứa ngáy trong người. Dĩ nhiên, chúng tôi ai cũng phải học và học cho xong để tốt nghiệp. Nhưng rồi, càng ngày càng cảm thấy rằng môn học như vậy thật là bổ ích. Không phải v́ ḿnh biết cách thay tă lót và pha sữa, cho con bú. Nhưng là hiểu và ư thức hơn về vai tṛ làm cha của ḿnh. Từ sự hiểu biết này cho người đàn ông một nhận xét và thực tế rất rơ ràng rằng, không phải chỉ có người mẹ, mà cả người cha nữa, cả hai đều có trách nhiệm trong việc hiểu biết, giáo dục và lo lắng cho tương lai con cái.

Tâm lư học cho đến nay vẫn thừa nhận có sự xung đột và đôi khi có sự chia rẽ trầm trọng giữa con trai và bố. Và tâm lư học cũng nhận rằng, những đứa trẻ trai vị thành niên thường hay khó chịu và hục hoặc khi chạm trán với bố, ngay cả trong những giao tiếp hằng ngày trong gia đ́nh. Nhưng cũng tâm lư học cho hay, những giờ phút cha con chơi đùa, nhất là chơi những tṛ chơi với nhau như thể thao chẳng hạn, là những giây phút mà người con học được rất nhiều từ cách thức và lề lối hành động của người cha.

Tóm lại, học để làm một người cha trong gia đ́nh là một môn học khó nhưng đ̣i hỏi và cần thiết. Tại sao? Tại v́ chúng ta chỉ có một lần được làm cha, và con cái chúng ta cũng chỉ có một lần được làm con chúng ta. Những ǵ chúng ta gieo vào trong tâm tư và suy nghĩ của những người con, chính là những hoa trái mà chúng ta sẽ thâu lượm sau này. Bởi thế, quan niệm chung vẫn cho rằng mỗi một người con chính là “bóng h́nh” của cha hoặc mẹ, hoặc cả hai trên cơi đời này. Không phải ai cũng là bác sĩ, luật sĩ, tu sĩ, hay giáo sĩ, nhưng đă là cha, chúng ta tất có những bóng h́nh ấy trong cơi đời này. Vậy chúng ta muốn bóng h́nh của chúng ta giống chúng ta? Hăy chúng ta muốn bóng h́nh ấy giống một người hoặc một vật nào khác?

Điều tiếc nuối ở đây, là mặc dù tâm lư hay giáo dục đă nói nhiều và đề cập nhiều đến vai tṛ người cha trong gia đ́nh, nhưng cho đến nay tại nhiều gia đ́nh vẫn c̣n mang cái hậu quả của một câu nói rất xưa trong truyền thống gia đ́nh là: “Con không cha như nhà không nóc”. Nhiều gia đ́nh con cái miễn cưỡng sống cảnh mồ côi trong khi cả cha lẫn mẹ c̣n sống! Đó là hoàn cảnh những gia đ́nh ly dị mà cha một nơi, mẹ một nẻo. Con cái phải côi cút sống với mẹ hay với cha, với cha hay mẹ ghẻ, và lâu lâu tạt về nhà cha hay nhà mẹ. Tôi đă chứng kiến cảnh này nhiều, nhiều đến độ tôi cảm thấy như xúc động nghẹn ngào mỗi khi phải chứng kiến thêm một cảnh tương tư như vậy tại văn pḥng ḿnh. Bởi v́, muốn hay không muốn những đứa trẻ ấy sẽ phải tủi hổ và buồn nản lắm, nhất là mỗi khi chúng thấy hoang mang và cần sự giúp đỡ của cha hay của mẹ; đặc biệt, là sự giúp đỡ của người cha.

Cũng có nhiều em, mặc dù cha mẹ vẫn c̣n đó, sống trong một gia đ́nh, nhưng các em vẫn cảm thấy ḿnh bị mồ côi, đơn độc khi không có sự hiểu biết, thông cảm, và chia sẻ của người cha. Chúng không thấy ǵ hơn nơi người cha ḿnh, nhưng ngược lại, chỉ thấy những cái làm chúng phân vân và không biết phải suy nghĩ, hành động như thế nào? Thí dụ, thấy cha ḿnh là người nghiện ngập. Thấy cha ḿnh là người cờ bạc. Thấy cha ḿnh là người vũ phu, đánh đập, chửi bới cả mẹ lẫn con. Hoặc thấy cha ḿnh là người bê bối trong lănh vực t́nh cảm, lem nhem hay lén lút với người này, người khác. Đó là những t́nh trạng có thật, và xẩy ra thật trong nhiều gia đ́nh. C̣n những câu chuyện không nói ra được với con cái th́ sao? Người Do Thái có câu: “Đời cha ăn nho, đời con xún răng”, cũng tương tự câu, “đời cha ăn mặn, đời con khát nước”.

Tóm lại, trách nhiệm và bổn phận người làm cha không phải chỉ là lo cho con ăn no bụng và mặc cho ấm thân, mà là lo cho tâm hồn, cho tương lai con nữa. Người Việt Nam có một câu rất hay mà có lẽ ít người để ư nhớ đến hay thực hành: “Có đức mặc sức mà ăn”. Có lẽ v́ ngày nay con người phải vật lộn với quá nhiều sức cuốn hút của vật chất, nên cứ nghĩ rằng mưu mánh, hoặc quyền lực sẽ tạo nên hạnh phúc. Hoặc có thể để lại mấy trăm ngàn, mấy triệu cho con là con ḿnh sẽ hạnh phúc. Nhưng thực tế lại cho thấy rằng, chính những cái ấy là những cái làm khổ và tiêu diệt tương lại con nhanh nhất và hiệu quả nhất. Cũng người Việt Nam ta có câu: “Không ai giầu ba họ, khốn khó ba đời”, vậy th́ cái đức kia mới là cái gia tài mà người cha có thể để lại cho con, và đó chính là cốt lơi của vai tṛ làm cha trong gia đ́nh, đặc biệt trong hoàn cảnh xă hội và ảnh huởng giáo dục của nó. Nhưng làm sao để có cái đức ấy? Câu trả lời đó là:

1. Chung thủy, yêu thương, và trọng kính mẹ của những người con ḿnh: Một nhận xét vừa có tính cách triết lư, vừa có tính cách ứng dụng thực hành là: “Gia tài quí nhất mà người cha có thể để lại cho con ḿnh là thương yêu, kính trọng và thủy chung với mẹ của chúng”.

2. Dành nhiều thời giờ hơn với con: Hầu hết những điều mà con cái phàn nàn về cha mẹ chúng, không phải v́ cha mẹ chúng nghèo, không có địa vị xă hội, nhưng là cha mẹ đă lơ là và không quan tâm đến chúng, đặc biệt, khi chúng cần đến.

3. Tôn trọng những giá trị của truyền thống gia đ́nh: Đây là điểm tâm lư ứng dụng, phản ảnh quan niệm: “Lời nói lung lay, gương bày lôi kéo”. Nếu người cha là trưởng gia đ́nh, là người mô phạm trong gia đ́nh lại tỏ ra lơ là với những giá trị của đời sống gia đ́nh, th́ hành động ấy tự nó đă trở thành một gương xấu sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến con cái.

***
CÙNG NHAU XÂY DỰNG HẠNH PHÚC

Trong những trường hợp hôn nhân bị khủng hoảng, vấn đề hàn gắn hoặc sửa chữa luôn cần cả hai phía vợ và chồng. Một người biết lỗi, nhận lỗi và sửa lỗi, nhưng một người cứ khăng khăng không chịu làm ḥa, không chịu sửa sai sẽ khiến cho kết quả ḥa giải trở thành mong manh. Thái độ: “Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng” của một người sẽ làm cho người kia thành chán nản, và mặc dù trước đó có thiện chí, nhưng dần dần trở thành buông xuôi, rồi thả nổi, cho đến bước cuối cùng là tan vỡ hạnh phúc. Do đó, sự bất hạnh hay không bất hạnh của hôn nhân, luôn luôn gắn liền với thái độ sống của cả vợ lẫn chồng.

Nếu trong gia đ́nh, người vợ hoặc người chồng biết ḿnh có những cố tật về tâm lư hoặc những khuyết điểm về tính t́nh, thí dụ hay nóng nảy, giận hờn và ghen tương vô cớ, keo kiệt hoặc hoang phí thái quá, rượu chè, cờ bạc hoặc nghiện hút, nhất là bồ bịch, gái gẩm vụng trộm mà nhất định không chịu sửa sai, th́ đó là những hành động thiếu ư thức trách nhiệm, và thiếu trưởng thành.

Tư cách trưởng thành hay thiếu trưởng thành của một người, cũng được thể hiện qua những cuộc đối thoại giữa hai vợ chồng tại nhiều gia đ́nh, đại khái: “Tôi như vậy đó, bà chịu hay không chịu th́ tùy. Nếu thấy không chịu nổi th́ cứ việc tự tiện ra đi”. Hoặc một câu nói tương tự: “Đă biết như vậy sao c̣n lấy tôi. Tôi như thế nào kệ thây tôi, tôi không muốn thay đổi.”

Mới nghe qua hai câu nói trên, ta cứ tưởng như đó là những lời nói biểu tỏ thái độ cương quyết và dứt khoát của một người. Cũng có thể, ta coi đó như những lời nói cứng rắn, và cương quyết. Nhưng thực tế, đó chỉ là những lời nói ấu trĩ, thiếu suy nghĩ, và thiếu trưởng thành, được phát ra do một tâm trạng yếu đuối của một người không kiểm soát được chính ḿnh.

Tính chất thiếu trưởng thành và ấu trĩ của những câu nói trên là người nói không nhận thức và phân biệt được sự khác biệt tâm lư, do đó, không đo lường trước sức phản ứng của người nghe như thế nào. Nó cũng cho biết khi nói những lời đó, người nói đóng cương vị như một đứa trẻ con, lè nhè, hoặc mà cả với cha hay với mẹ. Nếu không được cái này, th́ thế nọ, th́ thế kia.

Những trường hợp khóc lóc, ṿi vĩnh như thế, nếu cha mẹ là những người dễ dăi, chiều con, hoặc nhu nhược không có đường lối giáo dục rơ ràng, đứa trẻ sẽ được điều nó muốn. Nhưng cũng có nhiều trường hợp v́ không quan tâm đến mức chịu đựng của cha mẹ, hoặc gặp phải cha mẹ là người cứng rắn, biết phương pháp giáo dục, nhiều đứa chẳng những không được ǵ mà c̣n bị đánh phạt, bị qú, bị la mắng, hoặc bị sửa sai nữa. Người vợ hoặc người chồng thiếu trưởng thành về tâm lư và hành động cũng có thái độ tương tự như những đứa trẻ này. Kết quả là có sự xô xát, có căi lẫy, có đánh nhau, có giận hờn, và có bất hoà.

Những hành động phùng mang, trợn mắt, đỏ mặt, tía tai, đập phá lung tung càng chứng tỏ nghị lực yếu ớt của những người đó. Thái độ này chỉ có thể nát những đứa trẻ lên ba hoặc lên năm mà thôi. Trong đời sống hôn nhân, vợ chồng b́nh đẳng và tôn trọng nhau, nên những hành động đó không mang lại kết quả tốt. Nó chỉ nói lên được một điều là những người này thực sự thiếu ư chí. Cái ư chí đủ để ḱm hăm và tự chủ những việc làm của họ.

Trong một cuộc căi lẫy tại một gia đ́nh nọ, người chồng v́ muốn trấn át những lời chua chát của vợ, hay v́ tự ái bị va chạm nên chộp lấy cái búa và bắt đầu đập phá. Kết quả là chị vợ im luôn, và lật đật chạy vào pḥng đóng chặt cửa lại. Sau đó, người chồng đă nói nhỏ với vài người bạn cũng đang có mặt lúc đó:

- Lâu lâu ḿnh cũng phải cho mấy mụ đó biết oai của ḿnh một chút. Chiêu này gia truyền và hữu hiệu lắm đó.

Nhưng không phải như anh chồng đă nói, vợ anh không v́ sợ cái oai của anh mà im lặng và vào pḥng. V́ khi mọi chuyện đă xong xuôi, có người đă hỏi chị vợ, tại sao lúc chồng chị nóng giận, đập phá đồ đạc sao chị lại im lặng vào pḥng, không sợ chồng đập phá những đồ đạc quí trong nhà sao? Chị ta liền nhún vai trả lời tỉnh bơ:

- Ôi! Ông đó sức mấy mà làm thật. Tôi hiểu ông ta quá mà! Đồ bủn xỉn, keo kiệt th́ làm sao mà dám đập cái TV, dàn máy hát, hay cái tủ chè. Anh không thấy ông ta chỉ đập mấy cái ghế, cái bàn lăng nhăng vậy hay sao. Ông ấy chỉ đập những thứ mà ông ấy có thể sửa lại được. Sở dĩ tôi im lặng mà vào pḥng là v́ tôi không muốn thấy cái mặt đáng ghét của ông ta thế thôi. Thứ đàn ông ǵ mà c̣n hơn đàn bà con gái, động chút là giận lẫy, đập phá.

Nhiều người trong lúc nóng nẩy và bực tức, nếu nói ra được hoặc trút bỏ đi được những cái đang uẩn ức trong người, họ sẽ vơi đi được cơn nóng giận, hoặc cảm thấy dễ chịu hơn. Một phụ nữ đă kể lại kinh nghiệm của chị thường làm trong những lúc nóng giận như sau:

“Mỗi lần tôi giận chồng tôi là cổ tôi như có cái ǵ chận lại ở đó. Những lần như thế, tôi phải nhịn ăn, nhiều khi nhịn uống luôn. V́ hễ tôi ăn hay uống, là cái “cục giận” đó như trôi mất, và tôi cảm thấy ḿnh không thể kéo dài cơn giận lâu hơn được nữa”.

Nóng giận, bực tức là phản ảnh tự nhiên của con người trước những cái làm cho ḿnh cảm thấy khó chịu. Hành động để trấn át những cảm t́nh đó như nói ra, hoặc làm cho vơi đi những dồn nén cũng được coi là một phương thức trị liệu tốt. Theo tâm lư trị liệu, mỗi khi bực tức trong ḿnh mà nói ra, hoặc trút bỏ được những dồn nén đó, tự nhiên sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, hành động buông xả của tâm lư không mang tính chất mù quáng, quá khích, hoặc những trường hợp con người không ḱm hăm và làm chủ được ư chí. Thí dụ, có nhiều người chồng khi gặp điều ǵ không vừa ư th́ đập bàn, đập ghế, quăng nồi niêu, bát đĩa, la hét om x̣m như ăn tươi, nuốt sống những người trong gia đ́nh vậy. Họ hành động như để trút lên đầu những người khác sự tức giận và bực bội của họ. Nhưng đó không phải là h́nh thức buông xả đúng nghĩa.

Hành động của con người bao giờ cũng là hành động của tự do và trách nhiệm, của ư chí và hiểu biết. Trong triết học gọi đó là những hành vi nhân tính. Đôi khi những hành động kia có bị chi phối bởi cảm giác, xúc động hoặc những áp lực từ bên trong hay bên ngoài con người, th́ phải hiểu rằng những cái đó chỉ xẩy ra ngoài ư muốn, và trong ít nhiều trường hợp. Buông xả theo tâm lư học, là loại bỏ những yếu tố làm bùng nổ và sôi động sự yên tĩnh của tâm linh, gây nên từ những va chạm của cuộc sống thường ngày. Trong đời sống hôn nhân, những yếu tố đó là những xích mích, hiểu lầm, hoặc khó chịu giữa vợ chồng với nhau.

PHẠM VI CÁ NHÂN

Trong tiến tŕnh b́nh thường hoá, cân bằng t́nh cảm và hành động của đời sống hôn nhân, cá nhân là nhân vật quan trọng nhất. Chính cá nhân là người tạo cho ḿnh sự thành công hay thất bại, hạnh phúc hay bất hạnh.

Nếu không có yêu tố cá nhân - con người cá biệt của vợ hoặc chồng - đời sống hôn nhân sẽ không gặp phải những khác biệt lớn lao về tư tưởng, cách thức suy nghĩ và hành động giữa vợ và chồng. Những điều này đến từ bản chất và quan niệm riêng tư của mỗi người về cuộc đời, và về những giá trị của cuộc đời như đă được diễn tả khi nói về thái độ tự tín và hệ thống pḥng thủ. Ngược lại, cũng chính do việc kết hợp của hai tâm hồn và hai thân xác giữa người đàn ông và người đàn bà trong đời sống hôn nhân, đă mang lại cho cuộc sống này vẻ phong phú và hấp dẫn như ta vẫn thường thấy.

Đề cập đến yếu tố cá nhân là đề cập đến con người riêng biệt của mỗi người trong hôn nhân. Do đó, mỗi người để sống ḥa thuận với vợ hoặc chồng ḿnh, cần thực hành và áp dụng một số những điều kiện:

TẾ NHỊ VÀ NHẪN NẠI:

Hành động này giúp đo lường khả năng chịu đựng và sức phản ứng của vợ hay chồng ḿnh.

Không phải hễ tôi là chồng cô, hoặc tôi là vợ anh th́ tôi muốn nói ǵ, muốn hành động ǵ, và muốn đối xử với cô hoặc với anh thế nào cũng được. Đành rằng trong hôn nhân vợ chồng phải tương thân, tương ái, và nhường nhịn nhau. Nhưng sức chịu đựng và khả năng đối kháng của con người vẫn có giới hạn. Nếu không b́nh tĩnh và tế nhị, hoặc nói một cách dễ hiểu hơn là cởi mở và chấp nhận nhau, ta rất dễ làm cho chính ḿnh và người yêu của ḿnh phải đau khổ.

Trong thực tế, nhiều khi chỉ v́ nóng nẩy một chút, hoặc thiếu tế nhị một chút là có thể gây ra những tranh chấp, hoặc bất ḥa giữa vợ chồng. Đời sống hôn nhân của nhiều cặp vợ chồng đă minh chứng điều này, trong những cuộc tranh căi, hay lủng củng của họ thường chỉ v́ người chồng hay nóng nẩy vô cớ, hoặc người vợ vô t́nh hay nói những câu nói va chạm tự ái của chồng.

Nhờ b́nh tĩnh và tế nhị, vợ chồng sẽ ḱm hăm được những nguyên nhân gây chia rẽ và bất hoà, cũng là những yếu tố có thể tạo nên những khủng hoảng trầm trọng phá vỡ và hủy diệt hạnh phúc hôn nhân.

Khách quan và chẤp nhẬn:

Năng kiểm điểm lại hệ thống tin tưởng và pḥng thủ của ḿnh. Nếu vợ chồng không dành một ít phút mỗi ngày hoặc mỗi tuần để kiểm soát lại tư tưởng của ḿnh, th́ rất dễ biến những suy tư và hành động ḿnh thành những tập quán và thói quen nhàm chán. Đó là chưa kể tới những tập quán và thói quen không tốt.

Như một hệ thống pḥng thủ của một quốc gia, hoặc như một hệ thống báo động trong nhà, nếu nó không được kiểm soát, tân trang, gặp khi có trục trặc lúc đó hậu quả sẽ rất tai hại.

Nhiều người sẽ biện minh và cho rằng, cần ǵ mà phải cầu kỳ, phải mất giờ, và lo lắng quá như vậy. Sống mà cứ phải giữ kẽ, cứ phải xét ḿnh, cứ phải kiểm thảo như vậy đâu có vui, đâu có hạnh phúc. Những tư tưởng này thật ra không đúng. Chính v́ sự kiểm điểm, thăng tiến, trau dồi mà nhân loại mới có tiến bộ, mới có phát minh, và mới có những tiện nghi đem lại hạnh phúc cho cuộc sống.

Nếu không có những câu hỏi có ǵ trên cung trăng, th́ làm ǵ con người có thể đặt chân lên đó được.

Nếu không có những câu hỏi dưới ḷng biển cả, dưới ḷng đất có ǵ, th́ làm ǵ con người có thể khám phá được những tài nguyên ch́m sâu dưới ḷng biển cả, hay dưới ḷng đất.

Hoặc nếu không có những câu hỏi tại sao con chim bay được, mà con người không bay được, th́ làm ǵ có những hệ thống phi cơ, phản lực tân tiến giúp con người bay bổng và bay cao giữa bầu trời lồng lộng, để đi từ đại lục này qua tới đại lục kia một cách nhanh chóng như hiện nay.

Bạn thử hỏi mỗi ngày bạn dành ra bao nhiêu giờ, bao nhiêu phút, bao nhiêu giây để chăm lo cho sắc đẹp, cho áo quần, cho công ăn việc làm, cho những giao tiếp bạn bè. Tất cả những thứ đó để làm ǵ? Tạo cho bạn một cuộc sống tốt đẹp và vui tươi. Nhưng nếu tự bạn, bạn không vui tươi và hạnh phúc được với chính ḿnh, và với người yêu của ḿnh, th́ những chuẩn bị, những vất vả, và lo lắng kia có ích ǵ?! Như vậy, việc dùng mỗi ngày ít phút như những khoảnh khắc dừng chân của một bộ hành trên đường về quê, để nh́n lại quăng đường qua và rút ưu khuyết điểm là một hành động vừa khôn ngoan, vừa bổ ích, và vừa hợp t́nh, hợp lư.

Tại sao ta giận dỗi nhau, căi lẫy nhau, chửi rủa nhau, và thù nghịch nhau hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng, và hằng năm để rồi đi tới mất hạnh phúc, mà lại ngại ngần dùng mấy phút mỗi ngày để tạo cho ḿnh một cuộc sống hạnh phúc.

LoẠi bỎ Ư nghĨ TIÊU CỰC:

Trong tâm lư học và nhất là trong tâm lư hôn nhân, tư tưởng tiêu cực của một người rất ảnh hưởng và chi phối hạnh phúc của người đó và của gia đ́nh người đó.

Nếu người chồng hoặc người vợ lạc quan, tin tưởng, và luôn nghĩ tốt và nghĩ đẹp cho vợ, cho chồng, th́ trong cách cư xử và hành động người đó sẽ có những cử chỉ đẹp, có những lời nói tế nhị, và có những hành động uyển chuyển. Ngược lại, nếu người chồng luôn nghĩ xấu và nghi ngờ vợ, th́ trong cuộc sống, người đó sẽ đau khổ về những chuyện họ nghi ngờ đó, và làm cho người vợ của họ cũng đau khổ v́ bị nghi ngờ. Đó là chưa kể, nếu thiếu tự chủ, sự nghi ngờ có thể bột phát thành những hành động ghen tương lố bịch, làm mất hạnh phúc của nhau. Những vụ chém giết nhau v́ ghen, v́ t́nh là những thí dụ cụ thể cho thấy những người đó không thực sự hạnh phúc.

Một điều mà có lẽ ít người nghĩ tới trong đời sống hôn nhân, đó là thường ngày họ vẫn sống và hành động một cách tự phụ như chồng họ không bao giờ có thể bỏ được họ, hoặc vợ họ không thể nào xa họ được.

Nhiều người vẫn có ư tưởng rằng vợ chồng lấy nhau lâu năm, đă lớn tuổi rồi không thể nào bỏ nhau. Những khảo cứu về hôn nhân cho thấy, người ta có thể bỏ nhau chỉ v́ một bất đồng nhỏ nhoi, hoặc một câu nói vô t́nh. Người ta cũng có thể bỏ nhau bất cứ lúc nào, ở bất cứ lứa tuổi nào. Đặc biệt, nữ giới khi bước vào tuổi hồi xuân khoảng tuổi từ 40 đến 50. Tuổi mà từ ngữ nôm na gọi là tuổi xồn xồn của phụ nữ, lại là lúc hôn nhân của họ dễ gặp phải những sóng gió và thử thách. Từ ngữ tâm lư học gọi đây là thời điểm giao động trung niên của đời người (midlife crisis). Do đó, đừng bao giờ để tư tưởng, ngoại t́nh, ly thân, hoặc ly dị chi phối và ngự trị trong tâm t́nh của ḿnh. Một người nếu hằng ngày bị nung nấu bởi những tư tưởng đó, chắc chắn sẽ có hành động như vậy.

ĐỜI SỐNG CHUNG

Đời sống chung trong hôn nhân chính là sự liên đới giữa người chồng và người vợ. Căn bản của mọi liên hệ trong hôn nhân đều dựa trên mối tương quan này. Trên nguyên tắc, đời sống hôn nhân là một cuộc sống chung giữa hai người yêu nhau. Và tập hợp nhỏ bé này là căn bản cho sự phát triển t́nh yêu đối với con cái, và những người thân yêu trong gia tộc.

Hôn nhân hiểu theo nghĩa hẹp là đời sống chung của chỉ có hai người: Người chồng và người vợ. Nhưng trong hôn nhân cũng bao gồm ư nghĩa của gia đ́nh gồm cha mẹ, con cái, anh chị em, ông bà, chú bác, cô d́... Tất cả những liên đới mật thiết của t́nh yêu gia đ́nh, t́nh yêu họ hàng sau này đều phát xuất từ cuộc sống chung, sự ḥa hợp và cảm thông giữa vợ và chồng. Trong đời sống này, nếu muốn được hạnh phúc, th́ vợ chồng phải:

CÓ thỜI giỜ cho nhau:

Nhiều người trong thời gian quen nhau hay lúc mới bồ bịch với nhau, họ bỏ ra rất nhiều giờ cho nhau. Nói chuyện với nhau hằng giờ, hằng ngày không chán. Một điều xem như khôi hài, là nội dung những câu chuyện đó, nếu lúc này ôn lại, nhiều người sẽ thấy nó rất vô nghĩa. Chuyện trời nắng, chuyện trời mưa, chuyện con chó, chuyện con mèo, chuyện chiếc xe, chuyện bông hoa, chậu cảnh. Chỉ một chủ đề nho nhỏ băng qua bầu trời tâm sự là đă trở thành một đề tài hấp dẫn giữa hai người.

Nhưng sau khi cưới nhau rồi th́ sao? Thế giới ngày nay, trong khi con người phải chạy đua với tốc lực, với thời gian, với những máy móc điện tử, mỗi ngày tính trung b́nh một cặp vợ chồng chỉ c̣n dành cho nhau khoảng 10 phút. Một khoảnh khắc thời gian ngắn ngủi vừa đủ để chải đầu và thay một bộ quần áo, th́ làm sao vợ chồng có thể tâm sự, thông cảm được với những lo âu và uẩn khúc đang làm họ suy tư, lo lắng?

Nhiều cặp vợ chồng không những không có thời giờ cho nhau đối với những chuyện được coi là nhỏ mọn, mà ngay cả với những chuyện lớn lao như công ăn việc làm, giáo dục con cái, thay đổi nghề nghiệp, mua xe, mua nhà, dọn đi một tiểu bang khác, nên hay không nên có thêm một người con nữa, họ cũng không kịp để bàn hỏi, để chia sẻ với nhau. Và nếu có nói, th́ trong nhiều trường hợp, lại nói một cách gay gắt, cứng cỏi, hằn học. Nói cho có lệ. Nói mà không cần ai nghe hay không nghe. Cũng không cần biết người nghe ḿnh có đồng ư hay không đồng ư. Tại sao?

V́ t́nh yêu đă cạn. V́ t́nh cảm đă vơi. Nhưng nhất là v́ lúc đó hai người là hai thế giới riêng rẽ. Họ rất ngại gần gũi với nhau, và rất tiết kiệm thời giờ cho nhau. Do đó, thay v́ họ gần gũi và hạnh phúc, cuộc sống như khựng lại, và ngột ngạt. Chung qui cũng chỉ v́ tự ái và tư tưởng muốn khóa ḿnh lại hoặc không cho người khác tới gần ḿnh.

ĐỐi thoẠi:

Nhiều người thường cho rằng ḿnh là người rất muốn lắng nghe và thích đối thoại. Trong đời sống hôn nhân, cũng có những ông chồng hoặc bà vợ tỏ ra rất hiểu biết và cũng muốn đối thoại.

Nhưng đối thoại đối với những người này là người chồng hoặc người vợ của họ phải ngồi im lặng nghe họ nói, và phải đồng ư, tán thành mọi ư kiến của họ. Nếu v́ một lư do ǵ không đồng ư hoặc tỏ dấu không tán thành, lập tức bị cho là người không biết điều, không chấp nhận ư kiến của kẻ khác, và không biết cách nói chuyện.

Đối thoại đối với một số người nữa là căi nhau. Người chồng hay người vợ to tiếng ḥ hét, hoặc quát tháo ầm ỹ, miễn sao ư kiến ḿnh phải được người nghe tôn trọng. Không một chia sẻ công bằng trong đó.

Cũng có người quan niệm đối thoại là kể lể dài ḍng, nói lảm nhảm hoặc ch́ chiết vợ hay chồng ḿnh. Nói để cho người nghe biết rằng họ đang tức giận, họ đang bực ḿnh, hoặc họ đang khó chịu. Nói để người nghe phải làm theo ư của họ mới thôi.

Trong tất cả những h́nh thức đối thoại như trên không một lối đối thoại nào được gọi là khách quan và có lợi cho hạnh phúc gia đ́nh. Ngược lại, tất cả những h́nh thức đó chỉ nói lên một điều là những người đó hoàn toàn không hiểu ǵ về ư nghĩa của hai chữ đối thoại, chưa nói tới nghệ thuật đối thoại.

Đối thoại, tự nó mang ư nghĩa số nhiều và song phương trao đổi. Có người nói và có người nghe. Có người hỏi và có người thưa. Có người tŕnh bày và có người góp ư kiến. Đối thoại theo h́nh thức này không những không gây nhàm chán và buồn bực, ngược lại, rất thích thú và hữu ích. Trong những phương thức trị liệu về tâm lư, đối thoại hay c̣n gọi là trao đổi là một phương pháp được nhiều nhà tâm lư xử dụng nhất, đặc biệt khi cần để giải quyết những xung khắc trong gia đ́nh và giữa những cá nhân với nhau.

Các nhà tâm lư quan niệm rằng những uẩn khúc trong tâm tư, cũng như những quan niệm và hệ thống tin tưởng của con người khác nhau do nhiều yếu tố như phái tính giữa nam và nữ, học vấn, tôn giáo, và di truyền. Trong khi đó, những yếu tố này lại bị ảnh hưởng bởi nền giáo dục gia đ́nh, bởi xă hội, và bởi những phong tục, tập quán bao quanh mỗi người. Tự nó đă nói lên tính chất phức tạp và khó khăn trong đời sống chung.

Do t́nh yêu và sức thu hút của t́nh yêu, hai con người không hề biết nhau trước đó, hoặc chỉ biết nhau mấy tháng, mấy năm, nay trở thành đôi bạn tri kỷ, sống chung với nhau, và thường xuyên giao tiếp với nhau, tất nhiên không thể tránh được những va chạm, và hiểu lầm. Bởi v́ t́nh yêu tuy ngự trị trong thượng tầng tri thức và lan tỏa vào tận cùng huyết mạch con người, nhưng những va chạm thường ngày trong cuộc sống lại gần gũi, và trực tiếp với con người. V́ thế, để thông cảm và chia sẽ được với nhau, đ̣i hỏi chồng hoặc vợ phải nói lên cảm nghĩ của ḿnh.

Hăy thử tưởng tượng một hôm trong sở làm, tự nhiên ta nẩy ra một sáng kiến hay về gia đ́nh và con cái. Cái sáng kiến đó là tháng tới nhân ngày kỷ niệm thành hôn, ta muốn đem cả vợ con và gia đ́nh đi nghỉ mát tại Hạ Uy Di một tiểu bang thần tiên trên Thái B́nh Dương. Đây là một sáng kiến rất hay và rất đẹp, mới nghĩ qua cũng đă đủ hấp dẫn và đáng mơ ước.

Rồi ta miên man nghĩ tới những cảnh vợ chồng ngồi trên băi cát trên bờ biển ngắm nh́n đàn con chạy tung tăng, nô đùa với sóng biển. Rồi trong khi con ngủ, vợ chồng rủ nhau ra tản bộ dưới ánh trăng trên băi, nghe tiếng vỗ nhẹ của sóng, và tiếng gió thổi ŕ rào theo tiếng đập đều đặn của những triền sóng trên băi. Rồi ta như lạc vào cơi mộng khi tay đan tay với người vợ yêu thương nh́n vào không trung cao ngất với những ánh sáng chập chờn của muôn v́ tinh tú, và ánh sáng tươi mát của vừng trăng đang dọi chiếu trên bầu trời.

Nghĩ mà thấy vui, và hạnh phúc. Ta nghĩ rằng, khi về đến nhà nói cho vợ hay ư kiến, chắc nàng sẽ vui lắm, nàng sẽ mừng. Ta như đoán được ánh mắt yêu thương của nàng nh́n lại ta, và nghe như nàng mắng yêu ta một câu: “Anh chỉ được cái lăng mạn, và trữ t́nh rởm. Vợ chồng già rồi mà c̣n bày đặt”. Ta chấp nhận câu nói đó của nàng, và rồi cả nhà sẽ có một tuần nghỉ thật hấp dẫn.

Nhưng chiều hôm đó, trong bữa cơm chung gia đ́nh, ta đưa ra ư kiến trên với ḷng khấp khởi vui mừng, nhưng chưa nghe hết câu chuyện và những ǵ ta đang dự tính muốn nói, vợ ta đă nạt nộ và lớn tiếng: “Bày đặt, tiền không có mà ham. Cái thứ như ông ngày thường cục xúc và vô tâm vô tính, sao hôm nay trở chứng lại đề nghị rởm như vậy.”

Phản ứng của người chồng đó như thế nào, ai cũng có thể hiểu. Thái độ của người vợ đó ra sao, mọi người đều có thể đoán được. Và những ǵ sẽ xẩy ra sau câu nói thiếu tinh thần đối thoại, thiếu tế nhị, và có thể nói là vô duyên của người vợ, người chồng trong trường hợp đó nếu có tức giận và phản ứng tiêu cực, th́ cũng chỉ là một hành động tự vệ thông thường. Thế nhưng những câu đối đáp như vậy hoặc tồi tệ hơn nữa vẫn thường ngày xẩy ra trong đời sống vợ chồng của nhiều người. Và người ngoài cuộc vẫn được nghe những lời than thở của người chồng hay người vợ rằng: “Tôi đă nói nhiều lần mà ông ấy vẫn không nghe”. Hoặc: “Mỗi lần nói chuyện ǵ với bà ta là tôi muốn căi nhau”.

NHỮNG BÔNG HOA NHỎ

Tất cả những ǵ đă được tŕnh bày trong sách này chỉ nhằm mục đích chứng minh rằng:

- Hôn nhân là một cuộc sống hạnh phúc.

- Những khủng hoảng và đỗ vỡ trong hôn nhân có thể hàn gắn được.

- Đời sống hôn nhân hạnh phúc hay không hạnh phúc là tùy ở mỗi người.

Bí quyết hạnh phúc hôn nhân, nằm ngay trong tim, óc mỗi người. Cốt lơi của vấn đề là nếu ta tự cảm thấy không hạnh phúc với chính ḿnh, th́ đừng hy vọng chồng hay vợ ḿnh sẽ mang lại hạnh phúc cho ḿnh, và cũng đừng hy vọng hôn nhân của ḿnh sẽ hạnh phúc. Tóm lại, hạnh phúc hay không hạnh phúc là do tại nơi mỗi người, đừng đổ thừa cho Thượng Đế, cũng đừng trách vợ hoặc chồng. Và cũng đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh.

Nhưng mặt khác, không nên quá lư tưởng cho rằng hạnh phúc hôn nhân được đặt định và đo lường bằng những ǵ ḿnh muốn, và những ǵ ḿnh có. Phải được chồng hay vợ chiều chuộng, nâng niu. Cuộc đời không đổi thay, sóng gió. Nhất là không bao giờ gặp cảnh khó chịu, phiền hà, tranh căi, hoặc hiểu lầm nhau. Chồng là người giầu có, tư cách, và thế lực. Vợ là người trẻ đẹp, duyên dáng, và đức độ. Tóm lại, một cuộc sống hoàn toàn đẹp như mơ.

Người Việt Nam đa số thích ăn phở. Một bát phở ngon không chỉ do nước dùng, bánh phở, mấy miếng thịt ḅ hay thịt gà, mà c̣n phải có đủ hành, tỏi, nước mắm, hồ tiêu, lá húng, lá ng̣, chanh, và ớt nữa. Nhờ những gia vị lỉnh kỉnh đó mà người ăn mới khoái khẩu, mới thấy mùi vị của phở, đặc biệt là vị chua của chanh, và cay của ớt. Nhiều người khi cắn miếng ớt vào miệng cay chảy nước mắt, toát mồ hôi, nhưng nếu thiếu ớt lại không chịu được. Dường như ăn phở mà thiếu ớt, th́ không c̣n cái thú của ăn phở nữa. Nói theo quan điểm triết học, th́ trong cay đắng vẫn có ngọt bùi, hoặc ngược lại, trong ngọt bùi vẫn có chút đắng cay. Và trong cái chua cay hay đắng đót của cuộc đời, vẫn tiềm tàng những yếu tố của hạnh phúc.

Cuộc sống hôn nhân cũng giống như bát phở. Hương vị thơm ngon của nó là do những gia vị của cuộc đời, vui, buồn, cay đắng, và mặn nồng. Nếu cuộc đời cứ êm đềm trôi qua, những nụ hôn, hoặc những vuốt ve vợ chồng dành cho nhau nhiều khi mất đi cái hứng thú, và hương vị t́nh tứ, lăng mạn của nó. Nhưng nếu có phải năn nỉ, có phải chờ đợi và kiên nhẫn, những nụ hôn sau những phút giận hờn càng làm cho hương vị t́nh yêu thêm nồng nàn, tha thiết, và thần tiên hơn.

Thái độ tự tín và trưởng thành trong đời sống hôn nhân là sự kết hợp và uyển chuyển giữa con tim và khối óc. Giữa vui và buồn, giữa thành công và thất bại, giữa hạnh phúc và thử thách. Thái độ đó có thể t́m thấy của lời hôn thệ trong những lễ cưới được cử hành dưới nghi thức Công Giáo, trong đó người nam và người nữ trao cho nhau những lời thề hứa:

“Tôi.....nhận em.....là vợ và hứa sẽ giữ ḷng chung thủy với em khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khoẻ, để yêu thương và tôn trọng em mọi ngày suốt đời tôi.”

Và người con gái cũng trao cho người con trai mà nàng sắp sửa nhận làm chồng những lời thề hứa như vậy.

Hạnh phúc hôn nhân cũng được ví như một khu vườn có nhiều hoa thơm, cỏ lạ. Những bông hoa nhỏ trong góc vườn kia, chính là những tiếp nối và đóng góp nhỏ nhoi ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác, và năm này qua năm khác của những giao tiếp và trao đổi giữa hai vợ chồng với nhau về mặt tâm lư, thể lư, t́nh cảm, và tinh thần. Những trao đổi này, nếu không được nh́n nhận dưới ánh sáng của t́nh yêu và hôn nhân, chúng chỉ là những giao tiếp thường xuyên giữa con người với nhau, hay như những bông hoa nở rời rạc trong một xó xỉnh nào đó của khu vườn. Do đó, nhiệm vụ của người làm vườn, hay mỗi người trong đời sống hôn nhân là phải tạo cơ hội để những bông hoa đó được dịp khoe hương sắc, và được chú ư do vẻ hấp dẫn và sắc đẹp của chúng.

Sau đây là một số những gợi ư tóm lược như những bông hoa nhỏ trong khu vườn hạnh phúc của hôn nhân. Nếu được vun trồng, cắt tỉa, và được đặt vào những vị trí xứng hợp, chúng sẽ là những nét đẹp làm tươi mát và hấp dẫn đầy giá trị. Cũng có thể nói những gợi ư này tóm lược những ǵ đă được tŕnh bày khi nói về Hữu Lư T́nh Cảm đối với hạnh phúc của hôn nhân:

- Một tâm hồn hướng thiện, và một trái tim mở rộng. Trong đời sống hôn nhân, ít nhất phải có một người - chồng hoặc vợ - có tinh thần và tâm thức đạo đức.

- Phấn đấu và tin tưởng ở sự trợ giúp của Trời cao.

- Chấp nhận và vui với những ǵ ḿnh đang có. Vui với cuộc sống của ḿnh. Vui với người chồng và người vợ của ḿnh. Vui với cuộc đời hôn nhân của ḿnh.

- Càng gặp nhiều rắc rối, khó khăn khi giải quyết được mới thấy đời có ư nghĩa. Điều ǵ quí th́ bao giờ cũng khó t́m, khó kiếm, và hiếm hoi. Cuộc sống nếu dễ dàng quá sẽ mất giá trị, và không phân biệt được ai là người có khả năng phấn đấu, ai là người không.

- Ôn lại những h́nh ảnh đẹp của cuộc t́nh, và những kỷ niệm khó quên trong thời gian vợ chồng mới quen nhau. Kỷ niệm ngày mới quen nhau. Kỷ niệm ngày thành hôn. Kỷ niệm tuần trăng mật. Kỷ niệm ngày sinh nhật của nhau.

- Dành thời giờ cho nhau. Nếu có giờ cho công ăn việc làm, cho bạn bè, cho các sinh hoạt xă hội, vợ chồng cũng phải có giờ cho nhau. Đó là những giờ phút riêng tư của hai người. Những giờ phút thông cảm, và chia sẻ.

- T́m kiếm và đối diện với những xung khắc để giải ḥa. Điều ǵ vợ thích, không nhất thiết chồng phải thích. Điều ǵ chồng không thích, không nhất thích vợ cũng phải không thích. Không v́ những cá tính dị biệt đó mà làm khủng hoảng, hoặc mất hạnh phúc của nhau.

- T́m kiến và thăng hoa những tương đồng để làm cho đời sống ngày càng phong phú. Nếu chồng hoặc vợ có những tài năng và đức tính hơn ḿnh, không được ghen tỵ. Ngược lại, phải khuyến khích để chồng hoặc vợ ngày càng thêm phát triển và thăng hoa những tài năng và đức tính đó. Nếu có khả năng, ta nên học hỏi và bắt chước để hai vợ chồng cùng chung hưởng hạnh phúc, và cùng chia sẻ với nhau như một h́nh thức trao đổi kinh nghiệm và nghề nghiệp.

- Chấp nhận sửa sai trước khi đ̣i người khác sửa sai: “Chân ḿnh th́ lấm bê bê. Lại cầm bó đuốc mà rê chân người”. Hay nói theo lời Đức Kitô th́: “Hăy lấy cái xà trong con mắt ngươi đă rồi sẽ thấy mà lấy cái rác trong con mắt anh em” (Mt 7:5).

- Chiều vợ để vợ chiều, cũng như chiều chồng để chồng chiều. Làm cho vợ hoặc chồng những ǵ ḿnh muốn người ta làm cho ḿnh.

- Tránh những thái độ kiêu căng, phách lối, những lời nói chua ngoa, tiêu cực, châm biếm, và bẳn gắt.

- Nếu là chồng, tránh đừng khen người đàn bà khác trước mặt vợ, v́ làm như thế sẽ tạo cớ để nàng ghen tương, gây hiểu lầm.

- Nếu là vợ, tránh đừng lớn tiếng với chồng trước mặt bè bạn, nhất là đừng để chồng phải mất thể diện nơi công cộng. Những ǵ cần nói và cần sửa sai, cứ việc thẳng thắn nói, nhưng nói trong tinh thần xây dựng, kín đáo, và tế nhị.

- Dù là đàn ông hay đàn bà, ai cũng thích được người khác khen thưởng, và để ư. Ca dao Việt Nam có câu: “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa ḷng nhau”.


TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Ackerman, Nathan. The Psychodiagnosis of Family Life. New York: Basic Books, 1958.

- Bowen, M. (1966). The use of family therapy in clinical practice. Comprehensive Psychiatry, 7, 345-374.

- Ellis, Albert. Handbook of RET. Origins Sep 14,89. Vol 19. No 15 & 18 - CNS doc.

- Fox, R.E. Family Therapy. In I.B. Weiner (ed). Clinical Methods in Psychology. New York: John Wiley & Sons, 1983.

- Freud, Sigmund. A General Introduction to Psychoanalysis. New York: Boni & Liveright, 1916-1917.

- Heider, Fritz. The Psychology of Interpersonal Relations. New York: Wiley, 1958.

- Jacobson, N.S. and Bussod, N. Marital and family therapy. In M. Hersen, A.E. Kardin, and A.S. Bellack (ed). The Clinical Psychology Handbook. New York: Pergamon Press, 1983.

- Miller, D.T and Ross, M. Self-serving biases in the attribution of causality: Fact or fiction? Psychological Bullertin, 82,213-225.

- Minuchin, S. Families and Family Therapy. Cambridge, MA: Harvard University Press, 1974.

- Minuchin, et al., Psychosomatic Families. Cambridge, MA: Harvard University Press, 1978.

- Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc. Tục Ngữ Phong Dao. Hànội [Việt Nam], Mậu Th́n.

- Thanh Hiền. “Phụ nữ Việt Nam quan niệm thế nào về tam ṭng, tứ đức trên đất tạm dung”, Bản Tin Song Nguyền, số 27 tháng 7 năm 1995.

- The Almanac of the Christian World, 1993-1994 Edition.

- Thế Lữ. Mấy vần thơ, tập mới. Hànội [Việt Nam]. Đời nay xuất bản, 1941.

- Vũ Thanh Thủy. “Ḥa b́nh trong tâm hồn và ngoài xă hội”, Nguyệt San Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, số 109, tháng 8 năm 1995, tr. 11-12.




 

 bichnga75
 member

 REF: 244460
 10/28/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
mongphudu67 mến,

N th́ chưa biết nhiều về cuộc sống gia đ́nh nhưng v́ thấy bạn có nêu tên N và muốn N có ư kiến nên...N viết vài hàng gọi là !

Khi yêu nhau th́ chúng ta thấy những khuyết điểm của người yêu là đáng yêu thế nhưng khi đă nên vợ thành chồng th́ lúc nóng giận hay không vui th́ chúng ta lại lấy đó làm lư do để mà tranh căi và có khi đưa đến đánh nhau??

Như bác ototot đă nói , nếu nói lỗi th́ ḿnh cũng nên xét đến người vợ , v́ đă là một gia đ́nh th́ phải có vợ chồng và lỗi th́ cũng phải xem về cả hai phía chứ ḿnh không thể chỉ nói đến người chồng...

Phụ nữ Việt Nam sinh ra đă được dạy là phải tứ đức, tam ṭng nhưng do xă hội ngày nay phát triển và sự b́nh quyền nam nữ đă làm cho phụ nữ đổi thay nhiều và h́nh như chính sự thay đổi này ảnh hưởng đến một phần của cuộc sống gia đ́nh nhất là những gia đ́nh người Việt ở hải ngoại...

N cũng hay tự hỏi v́ sao có nhiều gia đ́nh ở đây hạnh phúc là thế nhưng khi sang nước ngoài vài năm sau lại nghe đổ vỡ...mà h́nh như phần nhiều là do người vợ sang đó làm việc , kiếm được nhiều tiền hơn người chồng và đời sống vợ chồng theo đó cũng sinh ra nhiều tranh căi hơn...

Theo cá nhân N th́ tại sao khi ḿnh yêu một người, chung sống bao nhiêu năm, có con , có được nhiều thời gian chia sẻ bao buồn ,vui, đắng , cay...vậy mà chỉ trong thoáng chốc trong lúc tức giận đă vội vă nói lời chia tay ? con người th́ ai lại không có khuyết điểm nhưng ḿnh sống th́ nên tha thứ cho nhau những điều nhỏ nhặt ấy chứ đừng chút xíu lỗi lầm mà lại đánh đổi tất cả ḿnh đang có...v́ chính ḿnh cũng cần được tha thứ lỗi lầm mắc phải mà phải không, mongphudu67?

Để làm được điều đó có lẽ rất khó nhưng hăy nghĩ đến những ưu điểm của người chồng ngày nào hai người yêu nhau mà lấy tấm ḷng vị tha, hy sinh của người phụ nữ mà góp ư chân t́nh và một ngày tươi sáng sẽ đến khi anh ấy cũng nghĩ lại và thay đổi ?

Nếu những lời N nói có ǵ phiền ḷng th́ bỏ qua cho N nghe.

Chúc một ngày mới an lành.
Thân mến, Bn.


 

 eltidi
 member

 REF: 245924
 10/31/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Bạn mongphudu...

Đễ góp ư cùng các bạn, Eltidi xin có một câu chuyện để mọi người được tham khảo. Ấn vào vào cái "link" dưới đây

T́nh Yêu và Hạnh Phúc ... thân tặng TTCH và mongphudu


Chúc mọi người được một ngày vui...

eltidi



 
  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network