Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT



Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Việt ngữ, lịch sử, văn hóa >> “Kỳ nữ” trong “mối t́nh sâu bọ” 40 năm của Bùi Giáng

 Bấm vào đây để góp ư kiến

1

 sontunghn
 member

 ID 56674
 10/23/2009



“Kỳ nữ” trong “mối t́nh sâu bọ” 40 năm của Bùi Giáng
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien


Gặp nghệ sĩ Kim Cương không dễ, nhất là gặp v́ những chuyện không liên quan đến từ thiện. Cô "kỳ nữ" lừng danh ngày nào, giờ đă ngoài cái tuổi "cổ lai hy" lại đảm đương công việc đầy bận rộn của một chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi TP.HCM.

Xa sân khấu, tôi chỉ là người... dưới trung b́nh

-Xin chào nghệ sĩ Kim Cương. Cho phép được gọi bằng chị v́ trông chị quá trẻ so với tuổi...

-Em cứ tự nhiên. Nghệ sĩ vốn không có tuổi mà. Giữ cho tâm lư b́nh ổn, một ḷng hướng thiện, quên đi tuổi già th́ trẻ lâu thôi.

-Chị quên đi tuổi già bằng cách nào?

-Trước đây là sân khấu, bây giờ là từ thiện. Cuộc đời tôi chỉ biết làm có hai việc đó. Đời nghệ sĩ luôn chịu nhiều thiệt tḥi, nhưng bù lại được khán giả, bạn bè, đồng nghiệp và xă hội trân trọng, yêu thương, đó là niềm hạnh phúc lớn lao.

-Xa sân khấu chị có buồn không? V́ sao chị quyết định "ngừng cuộc chơi" khi đang là diễn viên, đạo diễn, nhà viết kịch bản nổi tiếng?

-Buồn lắm chứ em. Nhiều đêm ôm bàn thờ má mà khóc... Gia đ́nh tôi 4 đời đều theo nghiệp diễn. Tôi đến với sân khấu từ lúc mới sinh được 10 ngày tuổi trong vai con của Quan Âm Thị Kính.

Đạo cụ đầu tiên của tôi là một chai sữa mà hễ khóc th́ nhét vô miệng liền. Sau này dù gia đ́nh đă gửi tôi vào trường ḍng, thậm chí sang Pháp học hầu mong thoát khỏi nghiệp xướng ca, nhưng không sao tránh khỏi.


Em sẽ bỏ lại đằng sau em bỏ
Những nỗi đời về ở giữa nhân gian
Ta sẽ tạo lại mối t́nh sâu bọ
Về hư vô vĩnh viễn bóng buông màn

(Tṛ chuyện - Thơ Bùi Giáng)


C̣n việc giă từ sân khấu là v́ lúc ấy mẹ tôi già yếu, không ai chăm sóc. Vả chăng sân khấu mỗi thời mỗi khác, cũng tới lúc tôi phải ngừng.

-Được mệnh danh là "kỳ nữ" thanh sắc vẹn toàn, từng sống trong thời vàng son của sân khấu Việt Nam, khi trở lại cuộc sống đời thường, chị nhớ nhất điều ǵ?

-Chỉ có trên sân khấu tôi mới có thể bộc lộ hết những khả năng của ḿnh. Rời xa sân khấu, tôi chỉ là người... dưới mức trung b́nh. Tôi nhớ nhất là t́nh cảm của khán giả.

Tôi nhớ anh Vân Hùng, người đóng cặp với tôi suốt 40 năm trời, khi nằm trên giường bệnh v́ căn bệnh ung thư, anh cứ nắm tay tôi mà nghẹn ngào: "Bà Kim Cương ơi! Tui nhớ sân khấu, nhớ khán giả quá!".

Nghệ thuật - người t́nh hay ghen

-Nói đến t́nh riêng, xin hỏi người thành công trên con đường nghệ thuật như chị hẳn sẽ có một mái ấm gia đ́nh hạnh phúc?

-Tôi làm việc nhiều, đóng nhiều vai tuồng, vừa làm con, vừa làm chị, vừa làm trưởng đoàn, vừa làm nghệ sĩ, thậm chí vừa làm mẹ vừa làm cha nữa, nhưng làm vợ th́ tôi không được làm.

-Trong những vở kịch nổi tiếng của chị đều thấp thoáng h́nh bóng những người phụ nữ truân chuyên, chịu thương chịu khó. Phải chăng đó là h́nh bóng của chính chị?

-Trong kịch của tôi thường lấy h́nh tượng trung tâm là những người mẹ, người vợ v́ dễ khai thác, dễ "lấy nước mắt" khán giả hơn. Vả lại tôi viết cho ḿnh diễn nên nhân vật nữ, nhất là h́nh tượng người mẹ, luôn chiếm vị trí quan trọng.

Cũng như diễn, tôi viết là để thỏa măn đam mê sân khấu của ḿnh, viết để nói những ǵ ngoài đời ḿnh không nói được, viết để hóa thân thành những con người mà ḿnh mong muốn...

-Với bề dày kinh nghiệm của một người đă tốt nghiệp đạo diễn ở Bulgaria, từng học diễn xuất kịch và kịch câm tại Pháp, đóng hơn 200 vai diễn, chị chia sẻ ǵ với thế hệ diễn viên trẻ hôm nay?

-"Nghệ thuật là một người t́nh hay cả ghen", không thích bị chia sẻ "t́nh cảm". Nhiều bạn trẻ ngày nay, bước chân vào con đường nghệ thuật rồi vẫn san sẻ thời gian cho nhiều lĩnh vực khác.

Có một câu má dạy mà tôi luôn khắc cốt ghi tâm: "Sân khấu là một cái đạo chứ không phải là một cái nghề". Cả cuộc đời hoạt động nghệ thuật của má chỉ toàn đóng vai phụ. Bà tâm niệm rằng: "Không có vai nhỏ, chỉ có tâm hồn của những diễn viên nhỏ mà thôi".

Tôi thường nói với anh chị em diễn viên: Mỗi đêm diễn đều là một trận đánh, chỉ có thắng hay thua mà thôi. Người nghệ sĩ là que diêm, mỗi khi lên sân khấu là phải "cháy" hết ḿnh.

40 năm "mối t́nh sâu bọ"

-Nghe tin đồn trước đây chị và thi sĩ Bùi Giáng có "t́nh cảm sâu đậm" với nhau phải không?

(Cười rất gịn) Đó là sự thật chứ tin đồn ǵ. Chỉ có điều đó là mối t́nh đơn phương từ phía anh Bùi Giáng với tôi mà thôi.

Bùi Giáng "yêu" nhiều mỹ nhân lắm, nhưng "chung thủy" nhất với tôi qua "mối t́nh sâu bọ" kéo dài hơn 40 năm.

Sau này có lần tôi hỏi: "V́ sao mà anh thương Kim Cương dữ như vậy?", anh đáp: "Lúc gặp cô trong tiệc cưới, cô mặc cái áo dài lụa trắng, tôi thấy hào quang chiếu ra cho tới bây giờ". Đó là lúc tôi 19 tuổi.

-Thi sĩ có làm thơ tặng chị?

Có chứ, nhiều lắm. Nào là: "Kể từ tao ngộ đầu tiên/Kim Cương vô tận, thuyền quyên vô cùng..." rồi "Kính thưa công chúa Kim Cương/Trẫm từ vô tận ven đường ngồi đây/Tờ thư rất mực mỏng dày/Làm sao định nghĩa đêm ngày yêu nhau?...".

Tôi c̣n giữ hàng chục cuốn sổ tay mà Bùi Giáng viết tặng "Kim Cương nương tử".

Lúc anh mất, trước khi hạ huyệt, tôi thưa rằng: "...Tôi xin cảm ơn anh ba điều: Một là cảm ơn anh đă để lại cho đời những tác phẩm văn chương độc đáo. Thứ hai là cảm ơn anh đă dành cho tôi một t́nh yêu suốt hơn 40 năm không suy suyển, không so đo tính toán. Thứ ba là cảm ơn anh đă cho tôi bài học rằng dù bất cứ ai dẫu điên hay tỉnh, giàu hay nghèo... đều phải có một mối t́nh để nương tựa".

-Xin cảm ơn và chúc chị luôn khoẻ mạnh, an vui.


NSƯT Kim Cương sinh năm 1937, tên thật: Nguyễn Thị Kim Cương. Là nghệ sĩ cải lương, diễn viên kịch nói, diễn viên điện ảnh, nhà viết kịch, đạo diễn.

Được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam chính thức xác nhận kỷ lục cho nữ nghệ sĩ ưu tú Kim Cương là "Nghệ sĩ viết nhiều kịch bản kịch nói nhất Việt Nam".



Thiên Tường (thực hiện)



Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 sontunghn
 member

 REF: 493164
 10/23/2009

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



Tṛ chuyện

Ngồi đây nói chuyện
Lúc trời cao thổi gió xuống xanh nguồn
Em thốt lời bằng miệng
Và bằng môi hơi thở tự đâu tuôn

Em sẽ thành con kiến
Tôi thành con chuồn chuồn
Lời sẽ câm trên miệng
Nhưng nơi nào c̣n hơi thở luôn luôn

Những ḥn sỏi lăn đi rất chậm
Chuồn chuồn bay không biết tới nơi nào
Con kiến bé có bao giờ lận đận
Lúc đi về trong cổ lục chiêm bao

Em sẽ bỏ lại đằng sau em bỏ
Những nỗi đời về ở giữa nhân gian
Ta sẽ tạo lại mối t́nh sâu bọ
Về hư vô vĩnh viễn bóng buông màn

Bùi Giáng

Mưa nguồn, NXB Hội nhà văn, 1993


 
  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network