Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT

Sponsored links


Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Tâm sự của bạn >> Bảy loại vợ theo lư giải của đức Phật(ST)

 Bấm vào đây để góp ư kiến

1

 nguoihaiduong
 member

 ID 74400
 12/22/2012



Bảy loại vợ theo lư giải của đức Phật(ST)
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien

Đức Phật cho rằng: vợ sát nhân, vợ ăn trộm, vợ kiêu xa đều không tốt, c̣n vợ như mẹ, em út, bạn bè, người phục vụ là những người vợ tốt.
Mười chuẩn mực đạo đức cơ bản của Phật giáo

Một lần, Đức Phật đến thăm nhà ông Anathapindika, nghe có tiếng ồn ào thất thường trong nhà, bèn hỏi nguyên nhân, ông Anathapindika thưa:

"Bạch Thế Tôn, đó là Suyata, con dâu tôi đang ở với chúng tôi. Nó giàu có và đến đây từ một gia đ́nh giàu có, nó không săn sóc ǵ tới mẹ chồng, bố chồng và cả chồng nó nữa. Nó cũng không kính trọng, tôn quư và đảnh lễ Đức Thế Tôn".


Đức Phật cho gọi Suyata lại và giảng cho nghe về bảy loại người vợ:

1. Người vợ có tâm địa ác, có ư xấu, không có ḷng thương, bỏ rơi chồng ḿnh, yêu những người đàn ông khác, một dâm nữ, chỉ muốn làm phiền ḷng người. Đó là loại vợ sát nhân.

2. Người vợ hay hoang phí của cải tài vật, dù là ít do chồng làm ăn kiếm được, nhờ cày ruộng, buôn bán hay lao động khéo tay, đó là loại vợ ăn trộm.

3. Người vợ lười biếng, không muốn làm ǵ hết, lại tham ăn, ác độc, thô bạo, thích nói lời ác, lấn át người chồng siêng năn cần mẫn. Đó là loại vợ kiêu xa.

4. Người vợ tŕu mến, thân ái bảo vệ chồng như mẹ bảo vệ con, giữ ǵn tài sản của chồng, đó là loại vợ như mẹ.

5. Người vợ kính trọng chồng, như em gái đối với anh cả, khiêm tốn, sống chiều đúng theo ư chồng. Đó là loại vợ như em út.

6. Người vợ sung sướng khi thấy chồng, như gặp người bạn cũ sau bao năm xa cách, thuộc gịng quư tộc, có đạo đức, sống thanh tịnh. Đó là loại vợ như bạn bè.

7. Người vợ dù là bị đối đăi không tốt, nhưng không giận hờn, vẫn b́nh tĩnh, chịu đựng mọi hành vi của chồng với ḷng từ mẫn, tâm không biết giận, sống chiều đúng theo ư chồng. Đó là loại vợ như người phục vụ.

Đức Phật sau khi mô tả bảy loại người vợ nói trên, nói rằng: loại vợ sát nhân, loại vợ ăn trộm, loại vợ kiêu xa đều là không tốt, c̣n loại vợ như mẹ, như em út, như bạn bè, như người phục vụ là những người vợ tốt, đáng tán thán, và Đức Phật hỏi đó là bảy loại vợ mà một người đàn ông có được, và Suyata muốn là loại người vợ nào?

Suyata trả lời: "Xin đức Thế Tôn từ nay trở đi nghĩ về con là loại vợ như người phục vụ".

Hoài Lương (tổng hợp)



Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 anhhoanhat
 member

 REF: 646601
 12/23/2012

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


ĐỨC PHẬT giảng rất hay và có hiệu quả ngay.

Ḿnh xin góp ư thêm là quan niệm thời nay đă quá nhiều thay đổi so với thời đó, nam nữ b́nh đẳng hơn, tính minh bạch và sự công bằng chia đều cho tất cả, khi mà những ông chồng tích cực vào bếp và chăm sóc con cái không thua kém ǵ những bà vợ th́:

Nếu có phân loại người vợ th́ cũng có phân loại người chồng... Nếu có phân loại mẹ chồng th́ cũng có phân loại bố chồng... Ví dụ: phân bảy loại người vợ với những điều đă nêu, th́ áp dụng phân loại với cả chồng, mẹ chồng, bố chồng đều cũng phải ư thức trách nhiệm của ḿnh trong đó, có thể áp dụng chung, hoặc riêng tùy theo quan điểm chung hoặc riêng.

Chúng ta đang đấu tranh chống nạn bạo hành trong gia đ́nh có chồng và mẹ chồng cả bố chồng hoặc là chị chồng, bà cô, ông chú, nói chung là họ nhà chồng gia trưởng.

Vấn đề học làm vợ, học làm chồng, học làm mẹ chồng, học làm bố chồng, học làm mẹ vợ, học làm bố vợ... đều là vấn đề chung chứ không phải riêng ai, cho nên việc giúp đỡ nhau, hỗ trợ nhau trong quan hệ gia đ́nh cần b́nh đẳng, minh bạch trong mọi vấn đề.

Ví dụ: khi vợ đi làm th́ chồng phải chăm lo việc nhà. Khi vợ chiều theo ư chồng th́ chồng cũng phải chiều theo ư vợ, trong mọi quyết định, lựa chọn đều phải tôn trọng ư kiến của nhau, nếu chồng gia trưởng, tự quyết định, không cần biết ư vợ, th́ đó cũng là bất công.

C̣n ví dụ thời nay th́ do vợ nhà giàu, không biết nấu nướng, th́ có thể học nấu nướng, bù lại vợ có kỹ năng khác, có ước mơ hoài băo, có lư tưởng và mục đích sống, nghĩa là vợ muốn theo đuổi con đường vợ đă chọn th́ chồng cũng cần tạo điều kiện như thuê người giúp việc, trông con, chăm sóc gia đ́nh chồng, để vợ hoàn thành ước mơ của vợ, nghề nghiệp của vợ như nghề giáo, họa sĩ, kỹ sư, bác sĩ v.v.. Chúc bạn Mùa Giáng Sinh An Lành.



 

 anhhoanhat
 member

 REF: 646606
 12/23/2012

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Bài trên là ḿnh phân tích chung, nhưng để khách quan hơn, ḿnh xin trích 1 đoạn:

"Một lần, Đức Phật đến thăm nhà ông Anathapindika, nghe có tiếng ồn ào thất thường trong nhà, bèn hỏi nguyên nhân, ông Anathapindika thưa:

"Bạch Thế Tôn, đó là Suyata, con dâu tôi đang ở với chúng tôi. Nó giàu có và đến đây từ một gia đ́nh giàu có, nó không săn sóc ǵ tới mẹ chồng, bố chồng và cả chồng nó nữa. Nó cũng không kính trọng, tôn quư và đảnh lễ Đức Thế Tôn".


Đức Phật cho gọi Suyata lại và giảng cho nghe về bảy loại người vợ:"

Ở trích đoạn trên đây và cũng như đọc cả câu chuyện th́ ḿnh thấy: lời khai hoàn toàn 1 phía nhà chồng về cô vợ xấu xa là nguyên nhân cho tất cả sự ồn ào thất thường trong nhà, c̣n gia đ́nh nhà chồng th́ chẳng có ǵ xấu cả.

Sau đó ĐỨC PHẬT giảng về đạo lư cho cô vợ, rồi cô vợ đồng ư liền là làm "loại vợ như người phục vụ"... C̣n nội t́nh trước đó và sau đó thế nào... dẫn đến lộn xộn trong gia đ́nh, th́ không có phần phỏng vấn cô vợ về điều đó, cũng không thấy cô vợ nói xấu gia đ́nh chồng.

Có thể do thời đó khác thời nay, bởi nếu là thời nay th́ đây là câu chuyện thiếu minh bạch, khi mà mọi cái xấu đều đổ cho vợ, mọi đạo lư đều đổ cho vợ... Hoàn toàn thiếu thông tin về chồng và gia đ́nh chồng, cũng như đạo lư làm chồng.

Do lối viết, quan niệm, cách nh́n nhận vấn đề của người xưa khác thời nay, nên ḿnh xin phép chủ nhà đưa 2 bài phân tích "KHÁCH QUAN" trên đây, để phù hợp với quan niệm "b́nh đẳng nam nữ" thời điểm hiện nay.


 
  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network